Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

Điều chỉnh theo hướng tăng chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe

Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa ban hành Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép xe cơ giới đường bộ. Trong Thông tư có nhiều điểm mới quy định về công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấp phép lái xe (GPLX). 
 
Để hiểu rõ hơn về những quy định mới tại Thông tư 46, phóng viên Báo Bắc Ninh đã trao đổi với ông Lê Ngọc Tuyển, Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh xung quanh vấn đề này.


Theo tinh thần Thông tư mới, khoảng khống chế ghép xe vào nơi đỗ sẽ giảm từ 1,5 lần chiều rộng thân xe xuống còn 1,2 lần.


Phóng viên (P.V): Ông có thể cho biết những điểm mới cần lưu ý được Bộ GT-VT quy định tại Thông tư số 46?

Ông Lê Ngọc Tuyển: Thông tư số 46 ngày 7-11-2012 của Bộ trưởng Bộ GT-VT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2013. Trong nội dung Thông tư này, có nhiều điểm mới quy định về công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX. Đó là, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô có lưu lượng 1.000 học viên trở lên phải có ít nhất 3 phòng học Luật GTĐB, trong đó phải có 1 phòng có đủ chỗ ngồi cho 100 học viên trở lên; có ít nhất 2 phòng học Kỹ thuật lái xe. Đội ngũ giáo viên phải được nâng cao tiêu chuẩn, giáo viên dạy lý thuyết có trình độ A về tin học...

Các cơ sở đào tạo lái xe hạng B phải có xe số tự động (thuộc sở hữu hoặc hợp đồng). Chương trình đào tạo được điều chỉnh theo hướng tăng thời gian học thực hành, số km thực hành lái xe/học viên, bổ sung nội dung học thực hành lái xe trên xe số tự động đối với đào tạo lái xe hạng B. Tăng thời gian học đối với các môn Luật GTĐB, môn đạo đức người lái xe; bổ sung thêm nội dung thi cấp chứng chỉ nghề (thêm nội dung thi lái xe tiến lùi hình chữ chi)...

Về công tác sát hạch cấp GPLX có một số quy định mới về kích thước sân bãi, công khai quá trình sát hạch (có hiệu lực kể từ 1-7-2013). Các Trung tâm sát hạch sẽ phải điều chỉnh sân sát hạch, lắp đặt các thiết bị camera giám sát, chụp ảnh ngẫu nhiên trên xe sát hạch đảm bảo công khai, minh bạch theo quy chuẩn QCVN 40:2012/BGTVT. Khoảng khống chế ghép xe vào nơi đỗ giảm từ 1,5A (1,5 lần chiều rộng thân xe) xuống còn 1,2A. Thông tư số 46 quy định chặt chẽ hơn đối với việc cấp đổi GPLX.

Cụ thể, người đổi GPLX phải trực tiếp đến Sở GT-VT làm thủ tục kê khai hồ sơ và chụp ảnh trực tiếp để lưu trữ vào cơ sở dữ liệu quản lý thống nhất toàn quốc. Đối với người bị mất GPLX lần thứ hai trong thời hạn 2 năm kể từ ngày cấp lại thì phải sát hạch lại lý thuyết; đối với người bị mất lần thứ ba trở lên trong thời hạn 2 năm kể từ ngày cấp lại GPLX bị mất lần thứ hai thì phải sát hạch lại lý thuyết và thực hành...

P.V: Việc triển khai Thông tư trên địa bàn Bắc Ninh được Sở GT-VT chỉ đạo thực hiện như thế nào?

Ông Lê Ngọc Tuyển: Trước khi Thông tư số 46 có hiệu lực, Sở GT-VT Bắc Ninh đã chỉ đạo Phòng chuyên môn nghiên cứu, tổng hợp các điểm mới, điểm cần lưu ý quy định tại Thông tư báo cáo lãnh đạo Sở để triển khai chỉ đạo. Ngày 26-12-2012, Sở GT-VT đã triển khai Thông tư đến các cơ sở đào tạo lái xe, các Trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh, nhấn mạnh những điểm mới được quy định. Tổng hợp các ý kiến còn chưa rõ của các cơ sở đào tạo để báo cáo Tổng cục Đường bộ hướng dẫn cụ thể. Chỉ đạo Tổ cải cách hành chính phối hợp Phòng chuyên môn nghiên cứu các điểm mới niêm yết công khai tại bộ phận một cửa của Sở và đăng trên website của ngành. Chỉ đạo các cơ sở đào tạo, các Trung tâm sát hạch lập kế hoạch điều chỉnh sân sát hạch so le không làm ảnh hưởng đến kế hoạch đào tạo chung; khẩn trương lắp đặt các thiết bị giám sát trên xe sát hạch (xe sát hạch trong hình), đầu tư thêm hệ thống phòng học chuyên môn, xe tập lái số tự động phục vụ cho công tác đào tạo, công tác kiện toàn đội ngũ giáo viên, xây dựng kế hoạch điều chỉnh sân sát hạch đảm bảo quy chuẩn của Bộ GT-VT.

P.V: Trong quá trình triển khai, những khó khăn nào cần lưu ý và hướng chỉ đạo của Sở GT-VT như thế nào?

Ông Lê Ngọc Tuyển: Trong thời gian tới, các cơ sở đào tạo phải xây dựng lại toàn bộ giáo án các môn học theo chương trình khung ban hành tại Thông tư số 46; kiện toàn đội ngũ giáo viên về chuyên môn cũng như tiêu chuẩn nghiệp vụ, đầu tư bổ sung thêm hệ thống phòng học chuyên môn, hệ thống camera trên xe sát hạch, mua sắm xe tập lái số tự động đảm bảo tương ứng với lưu lượng đào tạo hạng B được cấp. Từ ngày 1-7-2013, việc tổ chức sát hạch cấp GPLX phải được thực hiện tại các Trung tâm sát hạch lái xe đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, theo đó mức độ các bài thi sát hạch sẽ khó hơn.

Nhận thức được những khó khăn này, Sở GT-VT yêu cầu các cơ sở đào tạo, Trung tâm sát hạch lái xe nghiên cứu kỹ các quy định tại Thông tư số 46, tổng hợp các nội dung còn chưa rõ, báo cáo Sở tổng hợp báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam có hướng dẫn cụ thể. Yêu cầu các cơ sở đào tạo báo cáo kế hoạch đầu tư hệ thống phòng học, mua sắm xe tập lái số tự động, kế hoạch kiện toàn đội ngũ giáo viên, kế hoạch cử giáo viên tham gia lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ. Sau đó Sở sẽ kiểm tra từng hạng mục theo quy định, đồng thời có biện pháp xử lý đối với những cơ sở đào tạo không đáp ứng được các điều kiện theo quy định. Tiếp tục chỉ đạo các phòng ban chuyên môn chủ động tham mưu giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ công tác đào tạo tại các cơ sở đào tạo lái xe, tăng cường kiểm tra thực tế việc giảng dạy nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm túc chương trình đào tạo theo quy định.

- PV: Xin cảm ơn ông!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét